ซิลเวอร์นาโน คืออะไร?

ทำไมต้อง Silver Nano

ธาตุเงิน ถูกใช้งานมาตั้งแต่ยุคอาณาจักรกรีกโบราณ โดยใช้ทำเป็นภาชนะ ในการเก็บรักษาน้ำ เพื่อให้ปราศจากเชื้อโรค และป้องกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ ในทวีปยุโรป ธาตุเงิน ก็เริ่มมีการใช้งานมา ตั้งแต่หลายร้อยปีก่อน โดยการนำเหรียญเงิน ใส่ลงไปในถังนม เพื่อให้สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้น ต่อมา จึงมีการศึกษาทดลอง และพบว่า ธาตุเงิน สามารถฆ่าเชื้อโรค ที่เป็นต้นเหตุ ของอาการเจ็บป่วยได้มากกว่า 650 ชนิด เช่น

  • E. Coli สาเหตุของโรคท้องร่วงในเด็กเล็ก
  • Pseudomonas สาเหตุของการติดเชื้อในกระแสเลือด
  • Staphylococcus สาเหตุของโรคผิวหนังต่างๆ
  • Salmonella สาเหตุของโรคไข้ไทฟอยด์
  • คำว่า นาโนเทคโนโลยี คืออะไร

นาโนเทคโนโลยี คืออะไร

นาโนเทคโนโลยีคือกระบวนการ สร้าง การสังเคราะห์ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร หรือผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีขนาดเล็กมากในระดับนาโนเมตร เทียบเท่ากับ ระดับอนุภาคของโมเลกุล หรืออะตอม

รวมถึงการออกแบบ หรือการใช้เครื่องมือ สร้างวัสดุ ที่อยู่ในระดับที่เล็กมาก หรือการเรียงอะตอม และโมเลกุลในตำแหน่งที่ต้องการ ได้อย่างแม่นยำ และถูกต้อง ทำให้โครงสร้างของวัสดุ หรือสสารมีคุณสมบัติพิเศษ ไม่ว่าทางด้านฟิสิกส์ เคมี หรือชีวภาพ ส่งให้มีผลประโยชน์ต่อผู้ใช้สอย

Silver Nano คืออะไร

คือ ธาตุเงิน ที่ถูกทำให้มีขนาดเล็กมากในระดับนาโนเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิว ที่จะสัมผัสกับเชื้อโรค และด้วยขนาดที่เล็กมาก ทำให้ใช้ธาตุเงินเพียงเล็กน้อย ก็สามารถครอบคลุมพื้นที่ และเพิ่มโอกาสในการสัมผัสกับเชื้อโรคได้มากขึ้น

Silver Nano ฆ่าเชื้อโรคได้อย่างไร

Silver Nano จะทำปฏิกริยากับสารโปรตีน ที่เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ ที่จำเป็นของจุลชีพ ทั้งจุลินทรีย์ แบคทีเรีย และไวรัส ปฏิกริยาดังกล่าว จะทำลายผนังเซลล์ของจุลชีพ ส่งผลให้ DNA ของจุลชีพหยุดทำงาน และ ตายในที่สุด

สรุปข้อสงสัยเกี่ยวกับซิลเวอร์นาโน

ซิลเวอร์นาโน คือ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้าง ธาตุเงิน ที่ถูกทำให้มีขนาดเล็กมากในระดับนาโนเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิว ที่จะสัมผัสกับเชื้อโรค และด้วยขนาดที่เล็กมาก ทำให้ใช้ธาตุเงินเพียงเล็กน้อย ก็สามารถครอบคลุมพื้นที่ และเพิ่มโอกาสในการสัมผัสกับเชื้อโรคได้มากขึ้น

หลักการทำงานของซิลเวอร์นาโน

เมื่ออนุภาคซิลเวอร์นาโนสัมผัสกับผนังเซลล์จะสามารถแพร่ผ่านเข้าไปในเซลล์ ของแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ จากนั้นอนุภาคซิลเวอร์นาโนซึ่งมีสมบัติเป็น soft acid จะเกิดอันตรายกิริยากับโมเลกุลที่เป็น soft base ภายในเซลล์ ซึ่งก็คือส่วนที่เรียกว่าหมู่ซัลฟีดริล (sulphydryl group) ของเอนไซม์โปรติเนส (proteinase) ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับเมตาบอลิซึมของเซลล์ โดยหมู่ซัลฟิดริล (-SH) ที่ มีอะตอมของซัลเฟอร์เป็นองค์ประกอบจะจับตัวกับอนุภาคของเงินทำให้กระบวน การทำงานของเอนไซม์หยุดการทำงานจนกระทั่งเซลล์ของแบคทีเรียหยุดการเจริญเติบ โตและเสื่อมสภาพไปในที่สุด

credit: http://www.thelittlegymrama3.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538690877&Ntype=3

Leave a Reply

Your email address will not be published.