ซิลเวอร์นาโน vs ซิลเวอร์ไอออน

หลายคนอาจจะเคยผ่านตากับคำว่าซิลเวอร์ไอออนมาบ้าง เพราะเจ้าตัวไอออนนี้ก็ถูกใช้อยู่ในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันของเรา จึงมีคำถามตามมาว่าซิลเวอร์ไอออนนี้เหมือนหรือต่างกับซิลเวอร์นาโนอย่างไร? คำตอบคือต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งทางด้านกายภาพและทางเคมี ซิลเวอร์นาโนนั้นเป็นอนุภาค ต่างจากซิลเวอร์ไอออน ที่เกิดจากการละลายตัวของเกลือซิลเวอร์ เช่น ซิลเวอร์ไนเตรต หรือ ซิลเวอร์ซิเตรต สถานะจึงเป็นสารละลาย

ประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อแบคทีเรียแตกต่างกันอย่างไร?

ถ้าจะให้สรุปสั้น ๆ ก็คือ สามารถกำจัดเชื้อโรคได้ทั้งคู่ แต่ซิลเวอร์ไอออนนั้นมีความเสถียรต่ำกว่าซิลเวอร์นาโนมาก ไอออนสามารถทำปฏิกิริยากับแสงหรือจับตัวกับสารอื่นได้ง่าย (เพื่อสร้างความเสถียรให้กับตัวเอง) ซึ่งความไม่เสถียรของซิลเวอร์ไอออนนี้ ส่งผลให้โอกาสที่ซิลเวอร์จะไปจับกับแบคทีเรียลดลง ความสามารถในการยับยั้งเชื้อจึงลดลงตามไปด้วย ในทางกลับกัน ซิลเวอร์นาโน นั้นทนต่อแสงและไอออนลบได้ดีกว่าซิลเวอร์ไอออนมาก นั่นหมายความว่าการคงสภาพและประสิทธิภาพของซิลเวอร์นาโนจะสูงกว่าซิลเวอร์ไอออนอยู่หลายเท่าตัว ด้วยเหตุนี้ สต๊อปนาโน จึงสามารถป้องกันการเจริญของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นตอของกลิ่นอับได้ตลอดเวลาแม้ไม่โดนแสงแดด

แล้วซิลเวอร์นาโนยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้อย่างไร?

ไฮไลท์ของซิลเวอร์นาโนคงหนีไม่พ้นการกำจัดและยับยั้งเชื้อโรค โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งในปัจจุบันนักวิจัยทั่วโลกจำนวนไม่น้อยกำลังศึกษากันอย่างขะมักเขม้นว่า ซิลเวอร์นาโนนั้นมีกลไกในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียอย่างไร ถึงแม้จะยังไม่แน่ชัดนักแต่หลายงานวิจัยก็สรุปตรงกันถึง 3 กลไกหลักที่ทำให้ซิลเวอร์นาโนสามารถต่อต้านแบคทีเรียได้ดี ได้แก่

1. ซิลเวอร์นาโนสามารถจับกับผิวหน้าของเยื่อหุ้มเซลล์ของแบคทีเรียและรบกวนการทำงานระดับเซลล์ของแบคทีเรีย เช่น การขนส่งสารเข้าออกจากเซลล์ และการหายใจ

2. ซิลเวอร์นาโนสามารถแทรกเข้าไปภายในเซลล์แบคทีเรียและรบกวนการทำงานระดับโมเลกุลโดยจับกับสารที่มีกำมะถันและฟอสฟอรัสเป็นองค์ประกอบ เช่น โปรตีน และ ดีเอ็นเอ

3. ซิลเวอร์นาโนเกิดการสลายตัวและปลดปล่อยซิลเวอร์ไอออนเนื่องจากซิลเวอร์นาโนมีขนาดเล็กและมีเป็นจำนวนมาก ทำให้สามารถปลดปล่อยซิลเวอร์ไอออนออกมาที่ความเข้มข้นสูง ๆ สามารถฆ่าแบคทีเรียได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับ StopNano เราใช้ ซิลเวอร์นาโน สูตรเฉพาะเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งผ่านการทดสอบประสิทธิภาพแล้ว ว่าสามารถยับยั้งแบคทีเรียและลดกลิ่นเหม็นอับได้อย่างดีเยี่ยม ใครที่ประสบปัญหารองเท้ามีกลิ่นเหม็นอย่าได้รอช้า ลองน้ำสเปรย์ StopNano ฉีดพ่นให้ทั่วรองเท้า ผึ่งลมให้แห้ง เพียงเท่านี้ รองเท้าที่คุณรักจะปราศจากกลิ่นเหม็นอับและเชื้อแบคทีเรีย

Leave a Reply

Your email address will not be published.