เท้าเหม็น…ใครว่าไม่สำคัญ

เบื่อไหม ที่กลิ่นเท้าคอยกวนใจเราเป็นเงาตามตัว?
เบื่อไหม ที่รู้สึกไม่มั่นใจ เวลาจำเป็นต้องถอดรองเท้าเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ?
เบื่อไหม ที่ทำทุกวิถีทางแล้วก็ขจัดกลิ่นไม่ได้สักที?
อย่านอยด์ไป ทุกปัญหามีทางออกเสมอ

อันดับแรกเรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่าเท้าเหม็น สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง

บ่อเกิดของกลิ่นเท้าและความรุนแรงของกลิ่น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง และขึ้นอยู่กับตัวบุคคล โดยสาเหตุหลักๆ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 อย่างคือ

1. เท้าของเรานี่เอง

โดยเกิดจากแบคทีเรียบริเวณเท้าไปทำปฏิกิริยากับเหงื่อที่ถูกขับออกมาจากต่อมเหงื่อ ซึ่งในบริเวณเท้าของเรามีต่อมเหงื่อจำนวนมากเมื่อเทียบกับอวัยวะอื่นๆในร่างกาย โดยต่อมเหงื่อที่เท้าสามารถผลิตเหงื่อออกมาตลอดเวลา และผลิตออกมาได้มากถึง 4.5 ลิตรต่อสัปดาห์ และด้วยเหตุนี้แหละจึงเพิ่มโอกาสให้เกิดกลิ่นเท้าจากแบคทีเรีย

2. ถุงเท้าและรองเท้าที่สวมใส่

การใส่ถุงเท้าและรองเท้าที่ระบายอากาศได้ไม่ดีจะทำให้มีเหงื่อออกที่เท้ามากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุการอับชื้น หมักหมม และเอื้อต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อรา และที่สำคัญไม่ว่าคุณจะสวมถุงเท้าหรือไม่ อย่าลืมว่าด้วยอากาศของบ้านเราที่ทั้งร้อนทั้งชื้นต่างล้วนเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาแบคทีเรียในรองเท้าคู่ใจของคุณ ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้ว เราจึงไม่ควรมองข้ามและควรดูแลเท้า ถุงเท้าและรองเท้าของเราอย่างสม่ำเสมอ เริ่มโดยการทำความสะอาดเท้าอย่างพิถีพิถัน ทำความสะอาดบ่อยๆ ใช้สบู่ผสมน้ำอุ่นล้างเท้า ถูเบาๆ ตากซอกนิ้วต่างๆ เช็ดให้แห้ง ทาแป้งฝุ่นเพื่อให้เท้าแห้งสบาย หรือใช้สเปรย์ช่วยดับกลิ่น และลดการออกของเหงื่อ เพื่อให้เท้าแห้งสบาย

ซักถุงเท้าให้สะอาด ใส่ถุงเท้าคู่ใหม่ทุกวัน และไม่ควรใช้ซ้ำถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆ ที่สำคัญควรใส่ถุงเท้าที่ทำจากใยฝ้าย เพราะจะสามารถดูดซับเหงื่อได้ดีกว่าถุงเท้าที่ทำจากใยสังเคราะห์ ใส่รองเท้าที่มีการระบายอากาศได้ดี ไม่คับจนเกินไป และไม่ใส่รองเท้าซ้ำทุกวัน

หมั่นดูแลรักษาความสะอาดรองเท้าคู่ใจ โดยนำไปตากแดด ผึ่งลมให้รองเท้าได้พักหายใจ ใช้สเปรย์ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่หมักหมมในรองเท้า และที่สำคัญที่สุด รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอาหารที่มี Zinc เป็นส่วนประกอบ

อย่าปล่อยให้ “เท้าเหม็น” เป็นภัยร้ายทำลายความมั่นใจของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published.